Đặc trưng nhà mái thái – 10 mẫu nhà mái thái được yêu thích nhất 2020

Nhà mái thái là mẫu nhà được yêu thích và là nét đẹp truyền thống của kiến trúc nhà Việt Nam. Kiểu dáng mái thái không chỉ đem lại sự thanh thoát với chiều cao lý tưởng cho ngôi nhà mà còn đặc biệt phù hợp với thời tiết nhiệt đới gió mùa mưa nắng thất thường của nước ta.

Đây là kiểu nhà ở mang kiến trúc thấp tầng. Có thể là nhà mái thái 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng mái thái… chủ yếu được sử dụng loại vật liệu ngói thái để hoàn thiện cho không gian ngoại thất. Mái thái được xuất hiện ở Thái Lan và du nhập vào nước ta. Được du nhập và phát huy dựa trên nền tảng cái cũ, những kiểu nhà mái thái được kế thừa và phát huy được tối đa nhu cầu sử dụng, cũng như thiết kế sao cho phù hợp với đặc trưng kiến trúc của công trình đó. Sự thoải mái trong thiết kế, thi công các công trình mái thái tạo nên dấu ấn mạnh mẽ đối với mỗi thiết kế.

Các kiểu nhà mái thái đều có cấu trúc mái thái phổ biến trong hầu hết các công trình kiến trúc. Mái có độ dốc khá lớn, chủ yếu lợp bằng ngói thái. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, mong muốn thiết kế và sở hữu của từng gia đình mà các kiểu nhà mái thái sẽ được thực hiện, sáng tạo và hoàn thiện khác nhau.

I. ĐẶC TRƯNG CHUNG CỦA CÁC KIỂU NHÀ MÁI THÁI

+ Đặc điểm lớn nhất của kiểu nhà này được thể hiện được ở thiết kế mái. Mái dạng ngói và có thể xếp chồng lên nhau, tạo nên dáng mái giật cấp vô cùng ấn tượng và mới mẻ, phù hợp với nhu cầu hiện nay của nhiều gia đình.

+ Kiến trúc đa dạng: Có thể áp dụng được nhiều phong cách kiến trúc khác nhau từ kiến trúc hiện đại, đơn giản cho đến tân cổ điển, hay cổ điển… Sử dụng mái thái đều áp dụng được trọn vẹn nhu cầu và mong muốn của nhiều thành viên trong gia đình.

1. Ưu điểm chung của các kiểu nhà mái thái bạn cần biết

Không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của những kiểu nhà mái thái đối với nhu sử dụng hiện nay của nhiều gia đình. Những ưu điểm, lợi thế của những công trình này cũng rất hấp dẫn. Cũng bởi những lý do này mà các kiểu nhà mái thái ngày càng trở nên hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình hiện nay. Để sở hữu được cho gia đình mình những không gian trọn vẹn, như ý, bạn có thể tham khảo được những mẫu thiết kế ấn tượng và chi tiết dưới đây: Bao gồm:

+ Tính thẩm mỹ:

Không thể phủ nhận được tính thẩm mỹ của các kiểu nhà mái thái hiện nay. Không gian kiến trúc được đánh giá cao với giá trị thẩm mỹ vô cùng ấn tượng.Vẻ đẹp thanh thoát, cao ráo của công trình nhờ kiến trúc mái thái thể hiện được khá rõ ràng. Điểm cộng của công trình này chính là ở vẻ đẹp vô cùng mới mẻ và khác biệt. Sự kết hợp độc đáo trong từng mẫu thiết kế cũng để đảm bảo được cho công trình giá trị thẩm mỹ tối ưu nhất.

+ Phong thủy

Các kiểu nhà mái thái luôn được các chuyên gia đánh giá cao. Với hình dạng kiến trúc, thẩm mỹ… các yếu tố phong thủy trong thiết kế cũng được thực hiện sao cho phù hợp với nhu cầu phong thủy xây dựng hiện nay của nhiều gia đình.

Xét theo những quan điểm phong thủy, thì loại hình nhà ở mái thái sẽ giúp tránh được những hiện tượng tích tụ hung khí trong ngôi nhà. Mái thái giúp cho không khí, không gian trong ngôi nhà được lưu thông với nhau, thể hiện được sự mới mẻ và tinh tế trong bố cục tổng thể. Những hung khí này sẽ không ảnh hưởng đến dòng lưu chuyển vượng khí trong ngôi nhà. Cũng vì thế mà mang lại may mắn, tốt lành cho gia chủ.

+ Về phong cách kiến trúc các kiểu nhà mái thái

Phong cách kiến trúc của các kiểu nhà mái thái được vận dụng một cách tối ưu trong thiết kế. Có thể linh động trong việc lựa chọn phong cách, trong cách lựa chọn kiến trúc của các kiểu nhà mái thái đẹp. Dễ dàng tìm thấy được những mẫu nhà cổ điển mái thái, nhà tân cổ điển mái thái, hay nhà hiện đại mái thái… đều được ứng dụng kiểu mái này trong khi thiết kế một cách tối ưu và trọn vẹn bậc nhất. Với mỗi phong cách khác nhau, lại mang đến cho chủ đầu tư những lựa chọn khác nhau.

+ Ưu điểm về công năng sử dụng của các kiểu nhà mái thái đẹp

Về công năng sử dụng của các kiểu nhà mái thái đẹp này, có rất nhiều cách thức thiết kế, bố trí và sắp xếp công năng sử dụng sao cho linh hoạt. Công trình được đánh giá cao với những ưu điểm thú vị. Linh động trong cách thức thiết kế và sắp xếp công năng cũng khiến cho các kiểu nhà mái thái đẹp này trở nên hấp dẫn hơn cả.

Sử dụng mái thái rất thích hợp với điều kiện khí hậu thực tế của nước ta. Cũng chính vì thế, khi có nước mưa xuống, mái thái sẽ nhanh chóng thoát nước mà không xảy ra hiện tượng ứ đọng nước trên mái. Điều này cũng rất hiệu quả trong việc giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi trường hợp bị thấm dột hay ngấm nước.

Hơn nữa, kết cấu mái thái cũng dễ dàng tận dụng được khoảng không gian áp mái để sử dụng làm kho, hoặc sử dụng tùy thuộc vào nhu cầu của chủ đầu tư. Phương án bố cục công năng sử dụng linh động và hợp lý mang đến cho bạn những khoảng không gian sống phù hợp nhất và tối ưu nhất.

2. Một số nhược điểm đáng lưu tâm của nhà mái thái

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm, thì các kiểu nhà mái thái cũng có một vài những nhược điểm đáng lưu tâm như:

+ Chi phí các kiểu nhà mái thái thường cao hơn do yêu cầu về kĩ thuật, cũng như sự cầu kì, tỷ mỉ trong suốt quá trình thi công.

+ Sửa chữa lại khá tốn kém công sức, cũng như chi phí cho mỗi lần cải tạo, sửa chữa.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà những kiểu nhà mái thái đẹp bị đánh giá thấp đi. Sự hấp dẫn của những công trình này mang lại cho ngôi nhà vẻ đẹp trọn vẹn và được đánh giá cao bởi nhiều chủ đầu tư.

3. Phân loại các kiểu nhà mái thái

Các kiểu nhà mái thái được đánh giá cao trong thiết kế và thi công xây dựng. Bạn có thể phân loại kiểu nhà mái thái như dưới đây để thực hiện thiết kế và triển khai xây dựng cho gia đình mình. Bao gồm như sau:

+ Phân loại theo hình dạng

Có thể phân loại các kiểu nhà mái thái dựa theo hình dạng của ngôi nhà như: Nhà mái thái hình vuông, nhà mái thái hình chữ nhật, nhà mái thái hình chữ U,…

Với mỗi loại hình dạng nhà khác nhau, các kiểu nhà mái thái khác nhau sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận về không gian kiến trúc khác nhau. Căn cứ vào thực tế xây dựng của mảnh đất, nhu cầu thực tế của từng chủ đầu tư… mà bạn sẽ đưa ra lựa chọn những thiết kế, phân loại nhà theo hình dạng khác nhau để phù hợp với nhu cầu thực tế sử dụng của gia đình mình.

+ Phân loại theo diện tích sử dụng

Quy mô, diện tích sử dụng của một công trình kiến trúc cũng được phân loại. Các kiểu nhà mái thái 100m2, 200m2, 150m2… thực hiện tùy thuộc vào nhu cầu xây dựng thực tế của từng gia đình hiện nay. Quy mô xây dựng công trình dù lớn hay nhỏ, rộng hay hẹp cũng còn tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, cũng như mục đích thi công đối với từng công trình. Bạn sẽ căn cứ vào số lượng thành viên trong gia đình, căn cứ dựa trên nhu cầu thực tế sử dụng của gia đình mình cũng như điều kiện thực tế về lô đất, chi phí… để lựa chọn diện tích xây dựng công trình sao cho hợp lý.

Các kiểu nhà mái thái có diện tích trong khoảng từ 100 – 150m2 được sử dụng phổ biến hơn cả trong thời điểm thực tế như hiện nay. Các kiểu nhà mái thái có diện tích lớn hơn cũng được xây dựng và sử dụng phù hợp với từng điều kiện thực tế của mỗi gia đình.

+ Phân loại theo phong cách kiến trúc

Phong cách kiến trúc nhằm để chỉ những đặc trưng về mặt xây dựng bố cục, màu sắc, chi tiết, … thể hiện được đồng bộ và thống nhất của một công trình. Sự kế thừa và phát huy trong kiến trúc, cùng với những ý tưởng mới trong thiết kế và thi công sẽ mang đến những công trình với giá trị tuyệt vời. Các kiểu nhà mái thái với giá trị thẩm mỹ tối ưu, cùng sự linh động trong bố cục và sắp xếp công năng sử dụng mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị nhất. Những kiểu nhà mái thái được đánh giá cao và ấn tượng vô cùng.

Về cơ bản, các kiểu nhà mái thái được phân loại theo 3 phong cách kiến trúc chủ đạo dưới đây: Bao gồm:

+ Các kiểu nhà mái thái phong cách hiện đại

+ Các kiểu nhà mái thái phong cách tân cổ điển

+ Các kiểu nhà mái thái phong cách cổ điển

Tùy thuộc vào nhu cầu thẩm mỹ và sở thích của mỗi chủ đầu tư mà bạn có thể lựa chọn các kiểu nhà mái thái với những phong cách khác nhau. Đa dạng và linh hoạt khác nhau. Nếu bạn là tín đồ của những chi tiết cầu kì, công phu, rườm rà và yêu thích sự xa hoa, bề thế…. Thì phong cách kiến trúc cổ điển thực sự là lựa chọn phù hợp dành cho gia đình bạn trong trường hợp này. Nếu bạn thích đơn giản hơn, thì tân cổ điển kết hợp với mái thái cũng là một lựa chọn không tồi dành cho ngôi nhà của mình. Nhưng nếu bạn thích sự mới mẻ, trẻ trung, độc đáo và khác biệt, thì phong cách kiến trúc hiện đại kết hợp với kiểu mái thái truyền thống lại thực sự phù hợp với nhu cầu của gia đình bạn đó.

+ Phân loại theo công năng sử dụng

Tùy thuộc vào nhu cầu thực tế và điều kiện xây dựng hiện đại của các thành viên trong gia đình mình mà bạn có thể tận dụng được cho gia đình mình phương án thiết kế kiến trúc tối ưu nhất. Phân loại các kiểu nhà mái thái theo chức năng, công năng sử dụng, bạn có thể tham khảo các kểu nhà mái thái đẹp như sau:

II. NHỮNG MẪU NHÀ MÁI THÁI ĐƯỢC YÊU THÍCH NHẤT 2020

1. Mẫu nhà vườn 1 tầng Châu Âu đẹp cho hai vợ chồng trẻ Lào Cai

thiet-ke-nha-vuon-1-tang

Với địa thế của khu đất xây dựng khá hẹp và dài, mẫu nhà vườn của gia đình chị Thúy được KTS thiết kế với mặt tiền rộng 8m, sâu 14m, có 3 mặt thoáng và tiếp xúc với không gian sân vườn xanh mát. Trong thiết kế ngoại thất của mẫu nhà vườn đẹp 1,5 tầng này là hệ mái thái đẹp mắt cùng màu sắc ấn tượng được KTS sử dụng. Các chi tiết trang trí ngoại thất, vật liệu được tối giản theo phong cách Châu Âu sang trọng.

2. Nhà vườn 1 tầng có khu thờ 3 gian riêng biệt được quy hoạch trên đất quê rộng

nha-dep-dat-rong

Mẫu nhà vườn 1 tầng mái thái hiện đại được thiết kế với tone ngoại thất màu trắng trang nhã. Màu trắng là tone màu trực quan mở rộng không gian, tạo cảm giác thanh thoát, gọn gàng, thân thiện và dễ chịu cho mắt ngắm. Gam màu trắng kết hợp với mái ngói đỏ rực rỡ, năng động nổi bật một cách lý thú đầy ấn tượng trên nền xanh rộng lớn của thiên nhiên xung quanh làm tăng cường nét hiện đại thanh lịch vừa hoang sơ huyền bí độc đáo cho ngôi nhà. Với ngoại thất phối màu mang đậm tính nghệ thuật khéo léo đó, mẫu nhà vườn 1 tầng càng trở nên nổi bật giữa không gian đất trời.

3. Mẫu nhà mái thái 2 mặt tiền đẹp 1.8 tỷ tại Vĩnh Phúc

biet-thu-2-tang-mai-thai

Lựa chọn ngôn ngữ tân cổ Âu Châu, KTS Kiến Phú Mỹ đã vẻ nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp chuẩn chỉ từ hình khối tỉ lệ đến hoa đường nét phào chỉ, màu sắc phối và vật liệu sử dụng hài hòa giúp ngoại thất ngôi nhà nổi bật cả vùng quê rộng Vĩnh Phúc. Từ xa nhìn lại, biệt thự sáng bừng và thanh thoát vô cùng với tông màu trắng tinh khôi với hình khối kiến trúc tân cổ được xử lý một cách tinh tế, tạo thế kiên cố, vững trãi kết hợp màu mái thái xanh than sang trọng, dáng mái xòe gần gũi với kiến trúc truyền thống xây dựng nhà nông thôn Việt.

4. Mẫu thiết kế nhà biệt thự mái thái 2 tầng 100m2/sàn tân cổ đẹp

nha-mai-thai-vuon-tan-co-2-tang

Vẻ đẹp đặc trưng dễ dàng nhận thấy nhất ở ngôi nhà tân cổ điển 2 tầng này là bố cục không gian, hình khối và trang trí mang đậm tính chất cổ điển. Thông qua các đường nét hoa văn trang trí trên cột nhà, các bức tường, ban công, mái thái xanh than đẳng cấp hay đơn giản là kiểu dáng cửa sổ uốn vòm hoài cổ… Tất cả toát lên sự quý phái, trang nhã, mang lại cảm nhận về sự giàu có, sang trọng cho gia chủ.

5. Mẫu nhà biệt thự mái thái đẹp 3 tầng mặt tiền 7.5m x 10m tại Quảng Ninh

mau-nha-mai-thai-biet-thu-3-tang-1-tum

Gia đình gia chủ mong muốn muốn xây dựng một căn biệt thự 3 tầng có diện tích khoảng 80m2 theo phong cách cổ điển Pháp với chi phí khoảng 2 tỷ đồng. Căn biệt thự được thiết kế sát về phía sau trong khuôn viên đất có kích thước chiều rộng 10m, chiều sâu 16m để tạo khoảng sân rộng phía trước. Mặt tiền căn nhà được kts tư vấn thiết kế có chiều rộng 7,5m. Tuy không lớn, nhưng nhờ sở hữu hệ mái kép cùng kiến trúc cổ điển nên mặt tiền căn nhà vẫn tạo được cảm giác bề thế, choáng ngợp cho người nhìn.

6. Thiết kế nhà mái thái 3 tầng kiểu Pháp cân xứng, hoàn mỹ

nha-tan-co-dien-kieu-phap-3-tang-mai-thai

Ban đêm là khoảng thời gian tốt nhất để khoe hết vẻ đẹp của những căn biệt thự tân cổ điển. Bằng hệ thống đèn chiếu sáng ngoại thất được đặt tại những vị trí chiếu sáng có tác dụng làm nổi rõ những hình khối đắp vẽ, phào chỉ của ngôi nhà. Công trình mang phong cách tân cổ điển với mặt tiền 7m đẹp, hệ trụ cột được trang trí hoa văn tỉ mỉ, to khỏe đỡ hệ mái dốc cân đối.

7. Nhà vườn mái thái kiểu Pháp đơn giản với diện tích sàn 80m2

thiet-ke-nha-mai-thai-2-tang

Toàn bộ ngôi nhà toát lên một vẻ sang trọng, lịch lãm với tone màu đẹp mắt. Tường trắng kết hợp hệ mái thái đỏ. Đây là sự kết hợp tạo hiệu ứng giúp ngôi nhà luôn mới và sang trọng. Ngôi biệt thự vườn 2 tầng còn nổi bật với giàn cây leo phía trước mặt tiền. Gia chủ chia sẻ là một người đam mê trồng phong lan cảnh, đó sẽ là không gian ông thường xuyên lui tới mỗi ngày.

8. Nhà mái thái kiểu vườn Âu Châu chữ L 2 tầng tại Thái Nguyên

nha-mai-thai-2-tang-mat-tien-11m

Ngôi biệt thự vườn 2 tầng của gia đình chú Phúc được kts nên phương án với một sự đơn giản tối đa về vật liệu, bỏ qua những hình khối chi tiết rườm rà, rõ ràng ngôi biệt thự đã thể hiện được phần nào phong cách, lối sống của chủ nhân của nó: đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng. Bằng việc sử dụng hệ cửa sổ pano gỗ kết hợp kính trắng đã tạo cảm giác nhẹ nhàng, thông thoáng cho ngôi nhà. Toàn bộ ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên, đó là điều rất nhiều gia chủ yêu cầu khi gửi tư vấn thiết kế cho chúng tôi.

9. Mẫu nhà mái thái 3 tầng chữ L 127m2/sàn để ở và kinh doanh

nha-mai-thai-chu-l-tan-co

Gam nền tường trắng khi kết hợp với mái ngói thái xanh than tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp; đây là 2 gam màu kinh điển được ứng dụng rộng rãi trong nghệ thuật, tạo giá trị thẩm mỹ cực cao.
Không gian kinh doanh đòi hỏi lượng ánh sáng tự nhiên lớn để khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu không bí bách, chật trội khi vào xem hàng kinh doanh của gia đình. Do vậy, hệ thống cửa sổ pano gỗ kính đẩy với kính cường lực ô kính lớn giúp lấy sáng tối đa cho không gian quan trọng này. Ngoài ra, các không gian tầng 2,3 cũng được cân đối với hệ thống cửa sổ hợp lý tạo sự đồng bộ, hài hòa đồng thời đảm bảo đón gió tại những hướng hợp phong thủy tuổi mệnh các thành viên trong gia đình.

10. Thiết kế nhà biệt thự mái thái 3 tầng có thang máy tiện dụng

thiet-ke-biet-thu-vuon-mai-thai

Trên đây là toàn bộ kiến thức về các kiểu nhà mái thái và 10 mẫu nhà mái thái đẹp nhất 2020 được chọn lọc và đánh giá cao của KPM. Bạn có yêu thích những mẫu nhà mái thái và độc đáo hay không? Cùng chúng tôi tham khảo chi tiết các kiểu nhà mái thái đẹp và lựa chọn cho gia đình mình phương án thiết kế phù hợp bạn nhé!

KPM với đội ngũ kiến trúc sư nhiều năm kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết luôn luôn lắng nghe những mong muốn của chủ đầu tư cho căn nhà của mình. Chúng tôi luôn đảm bảo công trình độc đáo mang đậm nét cá tính gia chủ, thay gia chủ khẳng định vị thế gia tộc.

Mọi Thông Tin Tư Vấn - Hợp Tác Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ:

CTCP KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG KIẾN PHÚ MỸ

Văn Phòng: Tầng 6 - Lô 12 DV 09 Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại/ zalo: 098 1111 838

Email: kienphumy@gmail.com

Website: https://kienphumy.vn/

Fanpage: Facebook.com/kienphumy.vn

Youtube: Kiến Trúc & Xây Dựng Kiến Phú Mỹ

 

Nhận thông báo
Nhận thông báo của
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments
Xem Tuổi Làm Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà
Xem Hướng Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà

Khái Toán

KIẾN TRÚC
Chọn số tầng
KẾT CẤU
SƠ ĐỒ MẶT CẮT
QUY MÔ DIỆN TÍCH
Hạng mục Diện tích (m2) HS tính toán DT tính toán (m2)
Tầng 1 (Sàn trệt) 0
Mái 0
DT quy đổi phần móng 0.3
DT quy đổi sân vườn tầng trệt 0.2
Tổng diện tích sàn sử dụng: 0 m2
Tổng diện tích sàn tính toán chi phí xây dựng: 0 m2
KHÁI TOÁN CHI PHÍ
Tổng diện tích(m2): 0
Hạng mục Đơn giá cơ bản (đồng/m2) HS độ hoàn thiện HS vị trí xây dựng Thành tiền (đồng)
Phần thô và nhân công hoàn thiện
Phần vật tư hoàn thiện
Chi phí đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ bản: ... (đồng)

Dự Án Cùng Nhóm

nen-chon-loai-son-nao-khi-xay-nha
Tinh-toan-ket-cau-bang-phan-mem-etab
ep-coc-cu-tram-2