Thiết Kế Cầu Thang Chuẩn Phong Thủy Nhà Ở Mang Tài Lộc Vào Nhà

Đối với một căn nhà từ 2 tầng trở lên, cầu thang là một bộ phận không thể thiếu. Trong khoa Phong thủy thì cầu thang có giá trị khá lớn vì nó là nơi động khí mạnh và liên tục bởi sự di chuyển của con người.

CẦU THANG TRONG KHOA PHONG THỦY

Phong thủy chia cầu thang thành 2 phần : Động Khẩu và Lai Mạch. Động Khẩu gồm 3 bậc đầu tiên của thang bộ và vị trí buồn thang máy ở tầng một. Phần còn lại của thang là Lai Mạch. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị những phép bố trí cầu thang theo đúng chuẩn đã được ghi trong nhiều tài liệu phong thủy cổ.

phong-thuy-cau-thang-nha-o-01

NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ VỊ TRÍ CỦA CẦU THANG THEO PHONG THỦY

Phong thủy có câu rất nổi tiếng “Nhất vị nhị hướng”, tức là trong khoa phong thủy thì vị trí có tầm quan trọng hơn hướng của thành phần đang được xét. Theo quy tắc đó, sau đây chúng tôi sẽ liệt kê những nguyên tắc bố trí cầu thang hợp lí nhất mà không phạm phong thủy:

1. Cầu thang không nên quay ra cửa chính.

Đối với những công trình nhà ở nhỏ thì việc chân cầu thang quay thẳng ra cửa chính là đại kỵ. Sẽ làm hao mòn tài lộc, danh tiếng của gia chủ.

2. Bố trí phần động khẩu (chân thang).

Để đạt được giá trị tốt cho cầu thang thì phần chân thang phải được bố trí tại vị trí của cung có khí tốt nhất. Chúng ta sẽ chia ra làm 3 trường hợp: Nhà có vị trí thang ở phía trước, phía sau và khoang giữa.

– Khi thang ở khoang trước nhà (nếu tạm chia nhà làm 3 bước cột) thì phần chân thang gồm tối thiếu 3 bậc nên nằm trọn vẹn trong cung bậc tốt.

– Khi thang ở khoang giữa thì phần chân thang chỉ cần 2 bậc đặt trong cung vị tốt.

– Khi thang ở khoang cuối nhà thì phần chân thang chỉ cần dùng bậc đầu tiên nằm trong cung vị tốt.

bo-tri-cau-thang-hop-phong-thuy

3. Bố trí phần lai mạch (thân thang).

Như đã nói ở trước, phần động khẩu quan trọng hơn phần lai mạch. Vì vậy, nếu bố trí được cả 2 phần trong cung vị tốt thì càng tốt nhưng đối với nhà ở hiện nay, diện tích có hạn việc bố trí cầu thang nằm trọng trong cung tốt là rất khó bởi cầu thang có kích thước khá lớn.

4. Một số lưu ý khác khi thiết kế cầu thang.

– Cầu thang không nên đối diện với cửa nhà vệ sinh ở hướng lên và chân thang ở tầng 1.

– Cầu thang không nên đối diện bếp.

– Có thể bố trí tiểu cảnh nước dưới gầm thang.

– Có thể bố trí vệ sinh dưới gầm thang chỉ cần vệ sinh sạch sẽ.

NGUYÊN TẮC BỐ TRÍ HƯỚNG CỦA CẦU THANG THEO PHONG THỦY

Hướng của cầu thang cũng bao gồm hướng của động khẩu và hướng của lai mạch và hướng của động khẩu là quan trọng nhất. Trong phong thủy quy định, hướng của cầu thang là hướng từ trên đi xuống, ngược với hướng của mũi tên trong bản vẽ kỹ thuật kiến trúc. Theo đó, hướng của cầu thang có thể quy định là hướng của Động Khẩu và nên quay theo hướng tốt theo phong thủy Bát Trạch và Huyền Không.

thiet-ke-cau-thang-chuan-phong-thuy-nha-o

BỐ TRÍ SỐ BẬC CỦA CẦU THANG

Phần bố trí số bậc của cầu thang sao cho đúng nhất vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, mỗi trường phái phong thủy đều có cách tính riêng và một số trường hợp lại có kết quả trái ngược nhau. Vậy trong khuôn khổ bài viết này, chúng tối xin tổng hợp lại và đưa ra những số bậc thường được sử dụng nhất.

Số bậc cầu thang bao gồm số bậc tính tới mỗi mặt sàn mỗi tầng và tổng số bậc cầu thang của cả nhà. Tuy nhiên, số bậc tính tới mặt sàn mỗi tầng là quan trọng nhất, là chính để xét tốt xấu, không nên câu nệ tới tổng số bậc cầu thang trong nhà. Vì nhiều nhà cầu thang không được bố trí thẳng đứng mà mỗi tầng cầu thang lại ở 1 vị trí khác nhau.

thiet-ke-cau-thang-dung-phong-thuy

– Hiện nay, cách tính cơ bản và đang được nhiều người dùng nhất là theo SINH – LÃO – BỆNH – TỬ (SINH – TRỤ – HOẠI – DIỆT) với công thức chung là (4n +1) như vậy theo cách tính này thì số bậc tốt khi đến mặt sàn mỗi tầng sẽ là: 5; 9; 13; 17; 21; 25,…. bậc.

– Tiếp theo là phương pháp tính bậc thang theo hình thể của ngôi nhà và vòng trường sinh. Phương pháp này khá phước tạp để diễn giải trong khuôn khổ của bài viết này vậy nên chúng tôi xin phép tóm lược cơ bản như sau: phương pháp này sẽ căn cứ vào hình thể kiến trúc của ngôi nhà mà chia ra làm 5 loại nhà: Nhà hình Thủy, Nhà hình Thổ, Nhà hình Mộc, Nhà hình Hỏa, Nhà hình Kim. Tương ứng mỗi loại nhà sẽ có nhưng số bậc thang tốt. Ví dụ nhà hình Thủy sẽ có tổng số bậc mỗi tầng là: 1,3,4,5,9,11,13,15,16,17,21,23,…

Như vậy, theo phương pháp này thì không phải cứ bậc lẻ là tốt, bậc chẵn là xấu mà nó phải căn cứ vào từng hình thế của ngôi nhà tưng ứng với loại ngũ hành nào mà định liệu. Như thế mới hợp đạo âm – dương.

– Phương pháp cuối chúng tôi muốn giới thiệu là tính bậc theo Trực tuổi. Muốn tính theo phương pháp này chúng ta phải tìm Trực của tuổi người chủ nhà và muốn tính Trực phải biết ngũ hành của Trực. Sau đó chọn số bậc rơi vào Trực SINH, tránh Trực KHẮC.

Thứ tự của Trực như sau: Kiến, Trừ, Mãn, Bình, Định, Chấp, Phá, Nguy, Thành, Thâu, Khai, Bế.

Quy định bậc trên cùng của cả nhà là trạch chủ, các bậc cầu thang còn lại là vợ con và của cải. Nếu trạch chủ khắc xuống thì vợ con đau ốm, tiền của hao tán. Còn điều ngược lại thì nguy cho trạch chủ tai nạn, ốm đau, mất mát.

Bảng tra ngũ hành Trực tuổi, tuổi của Trực chủ

bang-tra-ngu-hanh-truc-tuoi

Ví dụ: Gia chủ sinh năm 1974, tuổi Giáp Dần tra bảng trên là thuộc Trực Khai thuộc hành Kim. Vậy trạch chủ là Trực Khai, ngũ hành của Trực thuộc hành kim.

Bảng tra số bậc theo trực tuổi

bang tra so bac thang theo truc tuoi

Ví dụ: Gia chủ sinh năm 1974, tuổi Giáp Dần tra bảng trên là thuộc Trực Khai thuộc hành Kim. Vậy trạch chủ là Trực Khai, ngũ hành của Trực thuộc hành kim. Số bậc cầu thang là 18 bậc ta tính bậc cầu thang như sau:

  • Bước 1: Can-chi gia chủ: Giáp Dần
  • Bước 2: Tra bảng Trực-Tuổi : Trực Khai, ngũ hành thuộc kim
  • Bước 3: Số bậc trên cùng là 18 làm trạch chủ, số bậc còn lại là 1
  • Bước 4: Khởi 17 tại Khai, 16 tại Bế, 15 tại Kiến, ….., 1 tại Bìn
  • Bước 5: Trực Bình là thuộc hành Thủy. Trực Khai thuộc hành Kim. Kim sinh Thủy là tốt cho vợ con và việc làm ăn kiếm tiền là rất tốt

Cách tính bậc cầu thang nhanh: Sau khi ta nắm được nguyên tắc như trên, ta chỉ cần tra trạch chủ thuộc trục nào nhìn vào bảng tính sẵn trên là biết số bậc. Nếu số bậc lớn hơn những số trên ta lấy n x 12 . Lấy ví dụ trên Trực chủ là Khai ta có thể chọn số bậc: (12 x 1+3,4,5,9,10, 11, 12, 13)= 15,16,17,21, 22, 24, 25)

Như vậy, chúng tôi vừa giới thiệu đến quý vị những nguyên tắc cơ bản để bố trí cầu thang hợp phong thủy, mang bình an, tài lộc đến với gia đình mình. Người xưa thường nói:

  • Đừng vì hung nhỏ mà làm
  • Đừng vì cát nhỏ mà bỏ qua

Bởi nhiều khi cái hung, cái cát nhỏ lại có sự tác động rất không nhỏ tới cuộc sống của mình. Vậy thì cái ta không biết không có nghĩa là không có, cái ta coi là nhỏ chưa chắc đã nhỏ vậy.

Mọi Thông Tin Tư Vấn - Hợp Tác Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ:

CTCP KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG KIẾN PHÚ MỸ

Văn Phòng: Tầng 6 - Lô 12 DV 09 Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại/ zalo: 098 1111 838

Email: kienphumy@gmail.com

Website: https://kienphumy.vn/

Fanpage: Facebook.com/kienphumy.vn

Youtube: Kiến Trúc & Xây Dựng Kiến Phú Mỹ

 

Nhận thông báo
Nhận thông báo của
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments
Xem Tuổi Làm Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà
Xem Hướng Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà

Khái Toán

KIẾN TRÚC
Chọn số tầng
KẾT CẤU
SƠ ĐỒ MẶT CẮT
QUY MÔ DIỆN TÍCH
Hạng mục Diện tích (m2) HS tính toán DT tính toán (m2)
Tầng 1 (Sàn trệt) 0
Mái 0
DT quy đổi phần móng 0.3
DT quy đổi sân vườn tầng trệt 0.2
Tổng diện tích sàn sử dụng: 0 m2
Tổng diện tích sàn tính toán chi phí xây dựng: 0 m2
KHÁI TOÁN CHI PHÍ
Tổng diện tích(m2): 0
Hạng mục Đơn giá cơ bản (đồng/m2) HS độ hoàn thiện HS vị trí xây dựng Thành tiền (đồng)
Phần thô và nhân công hoàn thiện
Phần vật tư hoàn thiện
Chi phí đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ bản: ... (đồng)

Dự Án Cùng Nhóm

hien-trang-khu-dat-biet-thu-dep
thi-cong-hoan-thien-biet-thu-3-tang-dep
noi-that-phong-ngu-nha-dep
tuoi-nham-ty-xay-nha-nam-2024-2