Giải pháp PCCC trong thiết kế và xây dựng nhà ống 2023

Những vụ việc cháy nổ liên tiếp diễn ra trong thời gian gần đây gây thiệt hại nhiều về cả tài sản và tính mạng. Do đó, vấn đề cháy nổ và đảm bảo an toàn cháy nổ đang ngày càng được chú trọng, cấp thiết đặc biệt với các không gian kín như nhà ống. Vậy cách thiết kế nhà ống thoát hiểm khi cháy nổ như thế nào để đạt chuẩn? Xem ngay hướng dẫn dưới đây.

1. Tại sao phải thiết kế nhà ống thoát hiểm khi cháy nổ?

Nhà ống là thiết kế khá phổ biến trong thời đại ngày nay, với số lượng lớn tập trung nhiều ở các thành phố, khu dân cư mật độ dân số đông. Những căn nhà ống có chung đặc điểm là thiết kế hẹp, sâu vào trong, đồng thời thường bị bịt kín bởi nhiều căn nhà xung quanh. Bên cạnh đó, do nguy cơ trộm cắp nên nhiều gia chủ thường thiết kế kín cổng cao tường với tấm che, lồng sắt bao bọc xung quanh. Điều này tiềm ẩn nguy cơ nếu cháy nổ xảy ra: khó có đường thoát ra ngoài nhanh dẫn tới ngạt khí, thiệt mạng; đồng thời lực lượng cứu hộ cũng khó tiếp cận.

Do đó, cách thiết kế nhà ống thoát hiểm khi cháy nổ là điều cấp thiết, để đảm bảo an toàn giúp các thành viên trong gia đình thoát hiểm một cách nhanh chóng khi có cháy nổ hay sự cố nguy cấp gì xảy ra.

bo-tri-loi-thoat-hiem-trong-nha

2. Các phương án thoát hiểm cho nhà ống bạn cần biết?

Bố trí thêm lối thoát hiểm trong nhà

Muốn đảm bảo an toàn cho nhà ống, điều quan trọng nhất là có các lối thoát hiểm. Vậy lối thoát hiểm là gì? Có thể hiểu đơn giản đây là lối để chạy khi có vấn đề xảy ra. Tùy theo đặc điểm của khu vực xây dựng mà có thể linh hoạt trong việc tổ chức lối thoát hiểm. Ví dụ, lối thoát hiểm có thể ở ban công, cửa sổ, sân thượng, trên mái, cửa chính hoặc cửa sau. Trường hợp có cấu kiện bằng hoa sắt hoặc lồng sắt, gia chủ nên trổ các cửa có bản lề và khóa để có thể mở từ bên trong.

bo-tri-loi-thoat-hiem-trong-nha

Không xây dựng hết phần đất sẵn có

Theo quy định tại thành phố Hồ Chí Minh, đối với diện tích đất nhất định, chủ đầu tư cần chừa sân sau khi xây dựng. Bên cạnh đó, mỗi căn nhà vẫn nên có khoảng thông tầng hoặc giếng trời. Trường hợp hỏa hoạn, khói và nhiệt sẽ thoát bớt ra ngoài, hạn chế tích tụ trong nhà gây sốc, choáng cho người ở.

Ngoài ra, việc tạo ra những khoảng hở cũng giúp ngôi nhà thông thoáng hơn, ít phải dùng đèn điện, tiết kiệm tài chính cho gia đình.

Tuân thủ quy định về biển quảng cáo

Cụ thể, đối với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là hai mét, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. Đối với biển hiệu dọc, chiều ngang tối đa là một mét, chiều cao tối đa là bốn mét nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả và không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

Phân chia không gian hợp lý

Bếp và chỗ để xe máy nên bố trí cách xa nhau nếu ở cùng 1 tầng. Và đặc biệt lưu ý, không để xe chắn lối ra vào ở cửa chính. Ngoài ra, gia chủ đừng biến nhà ở thành kho chứa đồ, tránh nguy cơ lửa lan nhanh và chặn lối đi.

Trang bị sẵn thiết bị cứu hộ

Bên cạnh các giải pháp kiến trúc, mỗi gia đình nên chuẩn bị sẵn các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy như: bình chữa cháy, xà beng, búa, thang dây. Lý tưởng nhất, mỗi tầng nên để một bình chữa cháy ở khu vực cầu thang. Ngoài ra, các gia đình, nhất là những hộ kinh doanh, nên trang bị thêm hệ thống báo cháy và báo khói.

Lưu ý hệ thống điện

Những vấn đề liên quan đến hệ thống điện thường là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra các vụ hỏa hoản. Do đó, hệ thống điện nên được thiết kế đủ tải, thi công đúng theo quy chuẩn và sử dụng thiết bị (dây dẫn, aptomat, ổ cắm, công tắc) có chất lượng.

Ngoài ra, gia chủ cũng đừng chủ quan, cho rằng ngôi nhà của mình luôn luôn an toàn. “Mỗi người cần cẩn trọng với mọi hoạt động liên quan đến lửa như nấu ăn, thắp hương, hóa vàng mã, hút thuốc. Phải đề ra kịch bản, phương án thoát nạn và tỉnh táo xử lý khi tình huống nguy hiểm xảy ra”.

Trong quá trình tư vấn thiết kế nhà phố, KPM luôn lưu ý đặc biệt cho CĐT và đưa ra các giải pháp thiết kế hệ thống PCCC và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt KPM là đơn vị tiên phong và duy nhất cung cấp gói Thiết kế và thi công hệ thống PCCC dành cho nhà phố. Nếu cần tìm hiểu chi tiết, quý vị vui lòng liên hệ chúng tôi theo thông tin dưới đây nhé!

Mọi Thông Tin Tư Vấn - Hợp Tác Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ:

CTCP KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG KIẾN PHÚ MỸ

Văn Phòng: Tầng 6 - Lô 12 DV 09 Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại/ zalo: 098 1111 838

Email: kienphumy@gmail.com

Website: https://kienphumy.vn/

Fanpage: Facebook.com/kienphumy.vn

Youtube: Kiến Trúc & Xây Dựng Kiến Phú Mỹ

 

Nhận thông báo
Nhận thông báo của
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments
Xem Tuổi Làm Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà
Xem Hướng Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà

Khái Toán

KIẾN TRÚC
Chọn số tầng
KẾT CẤU
SƠ ĐỒ MẶT CẮT
QUY MÔ DIỆN TÍCH
Hạng mục Diện tích (m2) HS tính toán DT tính toán (m2)
Tầng 1 (Sàn trệt) 0
Mái 0
DT quy đổi phần móng 0.3
DT quy đổi sân vườn tầng trệt 0.2
Tổng diện tích sàn sử dụng: 0 m2
Tổng diện tích sàn tính toán chi phí xây dựng: 0 m2
KHÁI TOÁN CHI PHÍ
Tổng diện tích(m2): 0
Hạng mục Đơn giá cơ bản (đồng/m2) HS độ hoàn thiện HS vị trí xây dựng Thành tiền (đồng)
Phần thô và nhân công hoàn thiện
Phần vật tư hoàn thiện
Chi phí đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ bản: ... (đồng)

Dự Án Cùng Nhóm

ep-coc-cu-tram-2
tieu-chuan-khoan-cay-thep-cho
cot-dai2
gia-co-mong-nha-1
coc-vuong-va-coc-ly-tam-1