Tiêu chuẩn nối thép dầm cột sàn không thể bỏ qua

Cốt thép giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc quyết định đến khả năng chịu lực của một cấu kiện kết cấu trong xây dựng. Chính vì thế, những vấn đề liên quan đến thép và các vật liệu thi công cần được chú trọng về chất lượng nhất định. Tuy nhiên, trên thực tế trong một số trường hợp chiều dài của các thanh thép ngắn hơn chiều dài của kết cấu công trình. Vì lẽ đó, khi thi công thợ cần thực hiện mối nối giữa các thanh thép để phù hợp với kích thước xây dựng. Dưới đây, KPM chia sẻ đến bạn cách nối thép dầm – cột – sàn đúng tiêu chuẩn và kỹ thuật.

1. Những phương pháp nối thép trong xây dựng

Nối thép bằng phương pháp hàn điện

Đây là phương pháp được sử dụng khá phổ biến hiện nay và là phương pháp nối thép bắt buộc đối với cốt thép có đường kính lớn hơn 16mm. Hàn điện lợi dụng quá trình điện năng biến thành nhiệt năng để tạo mối hàn liên kết. Phương pháp này có khả năng chịu lực tốt và thời gian thi công nhanh.

Hiện nay có 2 phương pháp hàn điện thông dụng được áp dụng trong quá trình nối thép:

Phương pháp hàn hồ quang

Sử dụng que hàn với 1 cực của nguồn điện nối trực tiếp với cốt thép cần hàn và 1 cực còn lại nối với que hàn qua cặp hàn. Khi chạm que hàn vào cốt thép trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó tạo khoảng cách nhỏ giữa cốt thép và que hàn tạo ra tia hồ điện. Với nhiệt độ cao làm nóng chảy thép và que hàn tạo nên mối nối sau khi ngắt dòng điện.

Mối hàn tốt là khi kim loại đông đặc, đều và không có khe nứt và gõ vào sẽ phát âm thanh rắn chắc. Phương pháp hàn hồ quang này phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề thợ để cho ra mối nối thép hoàn thiện nhất.

Phương pháp hàn điện trở

Áp dụng nguyên lý khi dòng điện đi qua vật dẫn thì nhiệt lượng sinh ra sẽ tỷ lệ với điện trở và bình phương cường độ dòng điện. Khi thực hiện phương pháp này, mối hàn giữa 2 mác thép sẽ được cách với nhau một khe hở nhỏ và tạo thành điện trở. Đây cũng chính là điểm sẽ phát sinh ra nhiệt lượng giúp đốt cháy vật hàn. Cuối cùng, thực hiện thao tác ép chặt 2 vật hàn sau khi ngắt điện.

Với ưu điểm năng suất vượt trội gấp 3-4 lần so với phương pháp hàn hồ quang. Bên cạnh đó, nối thép không cần sắt nối nên giúp tiết kiệm cho quá trình thi công xây dựng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện tại các nhà máy, xưởng gia công.

han-noi-thep-cot

Nối thép bằng phương pháp buộc thủ công

Phương pháp này có thể thực hiện tại công trình và được áp dụng rộng rãi khi cần nối thép khi không có phương pháp nối hàn. Khi nối, tiến hành chồng 2 đầu thép nối lên nhau và dùng thép mềm có đường kính 1mm buộc chặt thép lại. Phương pháp nối thép này chỉ nên áp dụng các cốt thép có đường kính 16mm. Đối với cốt thép trơn cần phải uốn cong móc thép 180 độ ở 2 đầu.

Phương pháp buộc thủ công chỉ nên áp dụng cho các kết cấu nằm ngang như sàn, dầm, móng và không nên dùng cho các kết cấu đứng như cột, tường.

2. Tiêu chuẩn nối thép trong xây dựng chi tiết

Dựa theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4453-1995 về kết cấu bê tông và bê tông toàn khối – quy phạm thi công và nghiệm thu, quá trình nối thép cần tuân thủ các tiêu chuẩn sau:

noi-thep-cot-bang-ong-ren

Tiêu chuẩn nối thép dầm

Thép có gờ phải cùng mặt cắt không được nối quá 50% lượng thép.
Không được nối thép tại các vị trí chịu lực lớn như thép giữa nhịp – thép dưới, thép gối – thép trên, tránh tình trạng tuột mối nối gây nên nguy hiểm.

Tiêu chuẩn nối thép cột

Thép có gờ cùng mặt cắt không được nối quá 50% lượng thép.
Tại các vị trí chịu lực và vị trí cần uốn cong thì không được nối thép.

thi-cong-do-san

Tiêu chuẩn nối thép sàn

Nối thép sàn về cơ bản cũng tuân thủ nguyên tắc về tiêu chuẩn như nối thép dầm do sàn bê tông cốt thép giống như những đoạn dầm. Tuyệt đối không nối tại những vùng phải chịu lực lớn để tránh tuột mối nối.

3. Cách nối thép Dầm – Cột – Sàn đúng tiêu chuẩn và kỹ thuật

Cách nối thép dầm

Nối thép dầm được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và tiêu chuẩn riêng biệt.

Nối buộc cốt thép bằng dây kẽm

Sử dụng dây kẽm 1-2mm để buộc 2 đầu thép chồng lên nhau. Đây là phương pháp thủ công rất đơn giản, không cần sử dụng tới máy móc, thiết bị và không đòi hỏi người thợ tay nghề cao.

Nối thép bằng coupler (ống nối ren)

Phương pháp sử dụng coupler nối thép được ứng dụng rộng rãi trên thế giới bởi sự chắc chắn và tiện dụng. Tại Việt Nam, phương pháp này được sử dụng phổ biến ở các dự án cao tầng, cầu , thi công tầng hầm, công trình thủy điện,…

Có nhiều phương pháp hàn khác nhau: Hàn tiếp xúc, hàn đối đầu, hàn điện trở, hàn hồ quang,… Vì vậy, khi kiểm tra nghiệm thu cần tuân thủ các yêu cầu như: Bề mặt nhẵn, liên tục, không đứt quãng, không có bọt và không thu hẹp cục bộ.

Phương pháp nối thép này áp dụng cho cốt thép có đường kính lớn và số lượng thanh thép nhiều trong công trình có quy mô cao tầng. Đối với công trình dân dụng như nhà phố, biệt thự, nhà xưởng ít được sử dụng phương pháp này.

thi công biệt thự tại hưng yên

Cách nối thép cột

Nối chồng

Phương pháp này dễ dàng áp dụng với nhiều loại công trình, mang lại hiệu quả cao và không phụ thuộc vào độ kết dính của thép, bê tông. Bên cạnh đó, phương pháp nối chồng giúp tiết kiệm chi phí và nhân công.

Cách nối thép dầm sàn cột đúng tiêu chuẩn

Dùng ống nối

Phương pháp nối thép dùng ống nối làm tốn ống nối và chi phí nhân công. Không những vậy, phương pháp này đòi hỏi tay nghề cao và cần có sự hỗ trợ của máy móc cắt gọt thép. Đây cũng là phương pháp mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như: đảm bảo được độ bền và tiêu chuẩn của thép, áp dụng cho nhiều công trình cao tầng và các công trình có quy mô lớn.

Cách nối thép sàn

Khi thực hiện, không nối thép tại các vị trí chịu lực lớn và bị uốn cong. Thép ở lớp trên không nên nối tại vị trí gối và lớp dưới tránh nối tại vị trí giữa nhịp ô sàn.
Không nối quá 50% chỉ số diện tích cốt thép trên một mặt cắt và phải được nối so le.

Tóm lại, nối thép cột là công tác quan trọng và cần được thi công chuẩn để đảm bảo độ chịu lực cho cấu kiện. Hy vọng thông qua bài viết của chúng tôi, gia chủ có thể nắm được những tiêu chuẩn nối thép cột cơ bản để phục vụ cho quá trình thi công hoặc nghiệm thu công trình nhà mình.

Mọi Thông Tin Tư Vấn - Hợp Tác Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ:

CTCP KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG KIẾN PHÚ MỸ

Văn Phòng: Tầng 6 - Lô 12 DV 09 Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại/ zalo: 098 1111 838

Email: kienphumy@gmail.com

Website: https://kienphumy.vn/

Fanpage: Facebook.com/kienphumy.vn

Youtube: Kiến Trúc & Xây Dựng Kiến Phú Mỹ

 

Nhận thông báo
Nhận thông báo của
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments
Xem Tuổi Làm Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà
Xem Hướng Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà

Khái Toán

KIẾN TRÚC
Chọn số tầng
KẾT CẤU
SƠ ĐỒ MẶT CẮT
QUY MÔ DIỆN TÍCH
Hạng mục Diện tích (m2) HS tính toán DT tính toán (m2)
Tầng 1 (Sàn trệt) 0
Mái 0
DT quy đổi phần móng 0.3
DT quy đổi sân vườn tầng trệt 0.2
Tổng diện tích sàn sử dụng: 0 m2
Tổng diện tích sàn tính toán chi phí xây dựng: 0 m2
KHÁI TOÁN CHI PHÍ
Tổng diện tích(m2): 0
Hạng mục Đơn giá cơ bản (đồng/m2) HS độ hoàn thiện HS vị trí xây dựng Thành tiền (đồng)
Phần thô và nhân công hoàn thiện
Phần vật tư hoàn thiện
Chi phí đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ bản: ... (đồng)

Dự Án Cùng Nhóm

hoan-thien-noi-that-nha-dep
nen-chon-loai-son-nao-khi-xay-nha
giai-phap-chong-an-mon-cot-thep
Tinh-toan-ket-cau-bang-phan-mem-etab
thi-cong-san-mai-nha-dep