7 nguyên lý vàng lấy sáng tối đa cho nhà ống hẹp và sâu

Ở Việt Nam, thiết kế nhà lô phố, nhà ống rất phổ biến, đặc biệt là ở các đô thị lớn bởi diện tích lô đất nhỏ, tài chính hạn chế. Thiết kế nhà ống cũng khá đơn giản, đáp ứng được những công năng cơ bản của mỗi gia đình. Tuy nhiên các thiết kế nhà ống thường sát nhau,, mặt tiền hẹp và có chiều sâu kéo dài khiến cho điều kiện lấy sáng rất hạn chế, không gian nhà ở bị tối, lạnh lẽo.

Kiến Phú Mỹ đã nhận được rất nhiều câu hỏi của khách hàng muốn tư vấn cách thiết kế nhà ống để lấy sáng hiệu quả. Ngày hôm nay chúng tôi xin tổng hợp 7 cách lấy sáng cho nhà ống hiệu quả, thông thoáng nhất, hy vọng sẽ giúp quý khách hàng giải đáp được thắc mắc này.

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất đem lại tinh thần cho ngôi nhà của bạn. Ánh sáng tự nhiên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, giúp tinh thần con người trở nên hưng phấn và giúp không gian nhà trở nên thông thoáng, ấm áp hơn. Vì thế việc tạo ánh sáng cho những ngôi nhà ống thực sự rất cần thiết.

1. Lấy sáng cho nhà ống từ giếng trời

Giếng trời – thông tầng là khoảng không gian thông từ dưới lên trên của không gian trong nhà. Đây được coi là giải pháp hiệu quả để lấy ánh sáng cho nhà ở, đặc biệt là nhà ống.

Giếng trời giúp hứng được ánh sáng lớn vào ban ngày, chiếu sáng tốt trong những ngôi nhà ống dài và nhỏ hẹp. Nó thường được đặt ở trung tâm, phía sau hoặc ở cầu thang lên xuống ngôi nhà. Các vị trí này giúp cho ánh sáng được phân bố rộng khắp không gian và khiến không khí cũng được lưu thông dễ dàng hơn. Bạn cũng lưu ý thêm rằng, vị tí của thông tầng cũng không nên đặt ở trước nhà bởi mặt trước này đã có rất nhiều ánh sáng, thêm nữa, ánh sáng ở phía sau nhà ít nên việc lấy ánh sáng tự nhiên vào nhà rất quan trọng. Tùy theo diện tích của ngôi nhà mà giếng trời được thiết kế lớn nhỏ khác nhau.

mat-bang-tang-2-nha-pho-dep

2. Lấy sáng cho nhà ống bằng những ô cửa kính lớn

Những ô cửa kính lớn là giải pháp đơn giản, dễ áp dụng để cung cấp nguồn sáng tự nhiên cho hầu hết các ngôi nhà. Thay vì sử dụng những ô cửa chia nhiều khung, đặc với nhiều họa tiết trang trí rườm rà, bạn nên chọn những ô cửa có khung nhỏ gọn, đơn giản. Những ô cửa này ngoài việc đảm bảo cho ngôi nhà được thoáng đãng, còn giúp cung cấp một view nhìn đẹp mắt ra cảnh vật bên ngoài.

Cửa sổ là bộ phận lấy ánh sáng trực tiếp trong mỗi ngôi nhà. Trong quá trình thiết kế và thi công, bạn có thể yêu cầu kiến trúc sư thiết kế cho phù hợp. Khung cửa nhà bạn càng rộng, lớn thì lượng ánh sáng tự nhiên tràn vào ngôi nhà càng nhiều. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn một vị trí thích hợp, tránh hướng nắng gắt vào trưa chiều hoặc bị mưa hắt vào nhiều. Cửa sổ mở rộng mang lại nhiều ánh sáng tự nhiên và cả luồng không khí mát mẻ. Ở những nơi như hàng lang, phòng ngủ thường là những nơi cần thêm ánh sáng.

Mẫu nhà 3 tầng 1 tum mặt tiền 9m kiến trúc hiện đại sang trọng tại Hà Nội

3. Lấy sáng cho nhà phố với chất liệu tường kính hoặc gương

Kính là vật liệu trong suốt, vẫn thường được sử dụng để “ăn gian” thêm không gian. Chính vì vậy, thay vì những bức tường bức bí, ngột ngạt, bạn có thể thay thế bằng kính cường lực đối với một số không gian trong nhà để lấy ánh sáng cho cầu thang, cho phòng ngủ…

Thông thường, vách ngăn giữa các phòng vẫn là các bức tường, nhưng khi thay nó bằng cửa kính, ánh sáng tự nhiên từ phòng này sẽ xuyên tới phòng khác và tạo thành khoảng không vô cùng thoáng đãng, không hề tối tăm.

Gương cũng là một trong những vật dụng trang trí nhà ở phổ biến và nó cũng lấy sáng cho nhà ống rất tốt. Vì bề mặt gương phản xạ tốt nên nó tạo ra các hiệu ứng khiến ánh sáng có thể truyền và phản xạ tới không gian trong phòng. Ví dụ ở phòng ngủ, bạn có thể đặt gương hướng đối diện ở cửa sổ hoặc các ô sáng để lấy ánh sáng cho phòng ngủ. Đó cũng là một phương pháp hay để có thể sử dụng lấy ánh sáng tự nhiên hiệu quả mà không quá tốn kém.

tuong-kinh-nha-ong

4. Thiết kế vườn trong nhà

Việc bổ sung thêm không gian xanh ngay trong nhà ở là xu hướng thiết kế được ưa chuộng trong những năm gần đây.

Các khu vườn nhỏ trong nhà không chỉ giúp cho không gian luôn tươi mới, thanh lọc không khí mà còn được biết đến như một khoảng nhỏ giúp lấy sáng cho ngôi nhà. Khoảng vườn nhỏ có thể được bố trí nhờ tận dụng diện tích sân trong ở khu vực trung tâm ngôi nhà, có thể kết hợp với vị trí đặt giếng trời.

san-vuon-nha-ong

5. Thiết kế sân trong giữa nhà

Và, nếu trong trường hợp bạn có dư dả không gian cho ngôi nhà của mình, đây là một gợi ý hết sức thú vị. Việc bố trí một không gian sân trong ngay giữa nhà thật ra đã có mặt trong kiến trúc từ rất lâu, có thể bắt gặp ở những ngôi nhà truyền thống. Sân trong sẽ là nơi bố trí sân vườn và là nguồn cung cấp ánh sáng tự nhiên một cách gián tiếp lẫn trực tiếp cho không gian bên trong. Giải pháp như trong ví dụ này phù hợp với những ngôi nhà ở thành thị, nơi diện tích sinh hoạt dành cho bọn trẻ và không gian ngoài trời quá hạn chế.

6. Lấy sáng cho nhà phố từ cửa sổ trên cao

Những vị trí tường trên cao như khoảng thông tầng ở phòng khách, bạn có thể bố trí những ô cửa sổ lấy sáng thay vì làm tường đặc. Ánh sáng tự nhiên được bổ sung từ trên cao sẽ giúp không gian sáng sủa và thoáng đãng hơn rất nhiều.

7. Ứng dụng lam che thay thế cho vách ngăn truyền thống

Một trong những nguyên nhân khiến cho ngôi nhà bị tối và bí bách là các vách ngăn giữa các khu vực sinh hoạt trong nhà. Để giải quyết điều này, bạn có thể xem xét phương án thay thế chúng bằng những lam gỗ, lam nghệ thuật, những vách ngăn nửa kín nửa hở hoặc vách ngăn với họa tiết như những bức tường hoa gió truyền thống.

Sử dụng lam che vẫn giữ lại được sự riêng tư cần thiết cho các không gian sinh hoạt của gia đình, vừa giúp cho ngôi nhà được thông thoáng hơn mà không cần phải trổ quá nhiều cửa sổ hay sử dụng các thiết bị chiếu sáng.

lay-sang-nha-ong

Ánh sáng tự nhiên vốn dĩ có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, phong thủy, kiến trúc… Do đó, ngay trong giai đoạn đầu tiên khi thiết kế, xây dựng và bài trí nhà ống, gia chủ cần lưu tâm đến việc tìm cách thu hút thêm thật nhiều ánh sáng tự nhiên vào cho không gian sinh hoạt của gia đình. Nếu quý khách hàng có nhu cầu, hãy liên hệ ngay với Kiến Phú Mỹ để tham khảo hàng trăm mẫu thiết kế nhà phố hiện đại, nhà phố cổ điển…với phương án lấy sáng tối ưu, mang đến chất lượng cuộc sống hoàn hảo nhất cho mỗi gia đình.

Mọi Thông Tin Tư Vấn - Hợp Tác Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ:

CTCP KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG KIẾN PHÚ MỸ

Văn Phòng: Tầng 6 - Lô 12 DV 09 Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại/ zalo: 098 1111 838

Email: kienphumy@gmail.com

Website: https://kienphumy.vn/

Fanpage: Facebook.com/kienphumy.vn

Youtube: Kiến Trúc & Xây Dựng Kiến Phú Mỹ

 

Nhận thông báo
Nhận thông báo của
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments
Xem Tuổi Làm Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà
Xem Hướng Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà

Khái Toán

KIẾN TRÚC
Chọn số tầng
KẾT CẤU
SƠ ĐỒ MẶT CẮT
QUY MÔ DIỆN TÍCH
Hạng mục Diện tích (m2) HS tính toán DT tính toán (m2)
Tầng 1 (Sàn trệt) 0
Mái 0
DT quy đổi phần móng 0.3
DT quy đổi sân vườn tầng trệt 0.2
Tổng diện tích sàn sử dụng: 0 m2
Tổng diện tích sàn tính toán chi phí xây dựng: 0 m2
KHÁI TOÁN CHI PHÍ
Tổng diện tích(m2): 0
Hạng mục Đơn giá cơ bản (đồng/m2) HS độ hoàn thiện HS vị trí xây dựng Thành tiền (đồng)
Phần thô và nhân công hoàn thiện
Phần vật tư hoàn thiện
Chi phí đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ bản: ... (đồng)

Dự Án Cùng Nhóm

nha-co-be-boi-san-thuong