Bật mí nguyên nhân và cách khắc phục cửa gỗ cong vênh chuẩn nhất 2021

Cửa gỗ sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị cong vênh và xệ cánh, vậy nguyên nhân hiện tượng này là do đâu và làm cách nào để khắc phục hiệu quả nhất?

Gỗ tự nhiên từ lâu đã được biết đến là dòng vật liệu truyền thống rất được các gia đình Việt ưa chuộng trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh nội thất gỗ tự nhiên thì với nét đẹp sang trọng, tính chắc chắn, vững chãi và độ bền chất lượng tốt thì cửa gỗ tự nhiên cũng đang là xu hướng lựa chọn thông dụng hiện nay. Tuy nhiên loại cửa này có một hạn chế rất lớn chính là sau một thời gian dài sử dụng chúng sẽ có dấu hiệu bị cong vênh, xệ cánh gây ra rất nhiều phiền toái trong sử dụng cũng như là làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân cửa gỗ bị cong vênh là do đâu và làm cách nào để khắc phục? Hãy cùng Kiến Phú Mỹ tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

nguyen-nhan-cua-go-cong-venh

1, Nguyên nhân khiến cửa gỗ bị cong vênh

Trên thực tế trong sử dụng có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cửa gỗ bị nứt nẻ, vong vênh và xệ cánh. Trong đó các nguyên nhân này được chia thành 02 loại chính là: nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Nguyên nhân khách quan dẫn đến hiện tượng cửa gỗ nứt nẻ, cong vênh chính là do các yếu tố môi trường tự nhiên cũng như là do tác động của con người. Cụ thể gỗ là loại vật liệu mang tính vật lý như nóng ẩm thì nở ra, lạnh thì co lại nên dưới sự thay đổi thất thường và thậm chí đôi khi là đột ngột của điều kiện khí hậu nóng ẩm ở nước ta sẽ khiến cho cửa gỗ dễ bị cong vênh, rạn nứt nhất là khi phải chịu các tác động trực tiếp của nắng, mưa, gió,… trong thời gian dài.

Thiết kế thi công biệt thự 2 tầng mái thái uy tín chuyên nghiệp-11

Nguyên nhân chủ quan: Đây là nguyên nhân đến từ chính chất liệu làm cửa gỗ cũng như là do quá trình thi công cửa gỗ. Cụ thể như:

– Chất lượng gỗ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cửa gỗ nứt nẻ, cong vênh. Đối với những loại gỗ kém chất lượng thì chúng sẽ nhanh chóng bị cong vênh dưới tác động của các điều kiện tự nhiên. Tuy nhiên đối với những loại gỗ quý hiếm như: gỗ gõ đỏ, gỗ hương,… với chất lượng tốt thì tình trạng này sẽ hiếm gặp hơn.

– Quá trình xử lý gỗ trước khi sản xuất và thi công cũng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng cong vênh của cửa. Cụ thể là nếu gỗ được xử lý tẩm sấy chưa tốt, độ ẩm còn chưa đạt chuẩn mà đã đưa vào sản xuất, thi công thì sẽ khiến cho cửa nhanh bị cong vênh, xập xệ.

– Tay nghề thi công của người thợ cũng là một nguyên nhân mà bạn không thể bỏ qua. Nếu trong quá trình thi công không tính toán độ dãn nở của gỗ phù hợp để tính toán cân đối kích thước khuôn cửa cũng như là để các khe hở phù hợp thì sẽ khiến gỗ dễ bị cong vênh khi bị dãn nở dưới tác động của môi trường.

khac-phuc-cua-go-cong-venh

2, Cách khắc phục tình trạng cửa gỗ bị cong vênh

Cùng với việc đi sâu vào tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến tình trạng gỗ bị cong vênh như trên sẽ thì làm sao để khắc phục hiện tượng này? Dưới đây chính là một vài cách khắc phục hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

Cách khắc phục cửa gỗ bị vênh trước khi thi công

Để khắc phục hiện tượng cửa gỗ nứt nẻ và cong vênh thì ngay từ đầu tiên khi sản xuất và thi công thì bạn cần phải được đảm bảo chất lượng gỗ thật tốt. Cụ thể như:

– Nên lựa chọn những loại gỗ có chất lượng tốt để giúp đảm bảo độ bền chất lượng trong quá trình sử dụng. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn các loại gỗ nhóm 1 hay 2 sao cho phù hợp nhất. Hiện nay trên thị trường, loại cửa gỗ gõ đỏ hiện đang là xu hướng lựa chọn yêu thích của nhiều gia đình bởi nét đẹp sang trọng cùng độ bền chất lượng tốt.

– Trước khi tiến hành sản xuất và thi công thì đòi hỏi cần phải tuân thủ quy trình tẩm sấy với hàm lượng độ ẩm trong gỗ ở mức tiêu chuẩn để giúp hạn chế tối đa tình trạng co ngót, nứt nẻ và cong vênh.

– Trong quá trình thi công cửa gỗ cần phải đảm bảo các thông số kỹ thuật đạt chuẩn với những kẽ hở thi công được tính toán phù hợp với độ dãn nở của gỗ để tránh cho gỗ bị cong vênh.

– Khi lắp đặt cửa gỗ nên bố trí thêm các hệ thống mái hiên, mái che phù hợp để hạn chế tối đa các yếu tố môi trường tự nhiên lên cửa khiến cho cửa nhanh xuống cấp, cong vênh.

nguyen-nhan-va-khac-phuc-cua-go-cong-venh-xe-canh

Cách khắc phục cửa gỗ bị vênh sau khi đã sử dụng:

Sau một thời gian dài sử dụng mà cửa bị nứt nẻ cong vênh là một hiện tượng rất đỗi bình thường. Lúc này bạn đừng vội lo lắng hay thay mới mà có thể thực hiện cách dưới đây để khắc phục vấn đề này. Cụ thể như:

– Đối với trường hợp cửa gỗ bị cong vênh do khí hậu: Đối với trường hợp này thì bạn nên cân bằng điều kiện không khí như: vào ngày nắng nóng thì có thể sử dụng khăn ẩm lau cửa vài lần trong ngày còn vào những ngày lạnh thì hãy giữ nhiệt độ trong căn phòng luôn ấm áp. Điều này sẽ giúp làm giảm tình trạng gỗ bị dãn nở, co ngót nên giúp khắc phục và làm giảm hiện tượng cong vênh.

– Đối với trường hợp cửa gỗ bị cong vênh do gỗ còn ướt: Đối với trường hợp này thì cách đơn giản nhất chính là tháo cửa gỗ là phơi khô ở những vị trí nắng nhẹ để giúp làm bay hơi nước trong gỗ hiệu quả, giúp hạn chế tối đa tình trnagj cong vênh.

– Đối với trường hợp cong vênh do thừa gỗ: Đối với những trường hợp này thì bạn có hể ước lượng phần gỗ thừa rồi sử dụng máy mài cầm tay để loại bỏ các phần này và giúp cho tình trạng gỗ hết bị cong vênh.

– Đảm bảo tính khô ráo cho cửa gỗ trong quá trình sử dụng: Trong quá trình sử dụng thì bạn cũng cần phải giữ cho cửa luôn khô ráo, tránh để cho cửa bị ngập nước trong thời gian dài khiến cho gỗ dễ bị dãn nở. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng mành chắn nắng hay trồng cây chen chắn để hạn chế tối đa tác động của tự nhiên lên cửa gỗ.

Như vậy, qua bài viết trên đây Kiến Phú Mỹ đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu nguyên nhân khiến cửa gỗ bị cong vênh cũng như là cách khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả nhất. Mong rằng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc cân nhắc và đưa ra các phương án sản xuất, thi công và sử dụng, bảo quản cửa gỗ một cách trọn vẹn nhất để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền lâu dài của sản phẩm.

Xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Cập nhật toàn diện phong thủy nhà vệ sinh chuẩn nhất

Giải pháp thông gió tự nhiên hữu hiệu nhất 2021 mọi gia chủ cần biết

Tips 4 giải pháp kiến trúc nhà phố không ban công vẫn thoáng mát

Mọi Thông Tin Tư Vấn - Hợp Tác Quý Khách Hàng Vui Lòng Liên Hệ:

CTCP KIẾN TRÚC & XÂY DỰNG KIẾN PHÚ MỸ

Văn Phòng: Tầng 6 - Lô 12 DV 09 Tây Nam Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội

Điện thoại/ zalo: 098 1111 838

Email: kienphumy@gmail.com

Website: https://kienphumy.vn/

Fanpage: Facebook.com/kienphumy.vn

Youtube: Kiến Trúc & Xây Dựng Kiến Phú Mỹ

 

Nhận thông báo
Nhận thông báo của
guest
0 Bình Luận
Inline Feedbacks
View all comments
Xem Tuổi Làm Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà
Xem Hướng Nhà
Tra cứu phong thủy theo năm sinh, giới tính và hướng nhà

Khái Toán

KIẾN TRÚC
Chọn số tầng
KẾT CẤU
SƠ ĐỒ MẶT CẮT
QUY MÔ DIỆN TÍCH
Hạng mục Diện tích (m2) HS tính toán DT tính toán (m2)
Tầng 1 (Sàn trệt) 0
Mái 0
DT quy đổi phần móng 0.3
DT quy đổi sân vườn tầng trệt 0.2
Tổng diện tích sàn sử dụng: 0 m2
Tổng diện tích sàn tính toán chi phí xây dựng: 0 m2
KHÁI TOÁN CHI PHÍ
Tổng diện tích(m2): 0
Hạng mục Đơn giá cơ bản (đồng/m2) HS độ hoàn thiện HS vị trí xây dựng Thành tiền (đồng)
Phần thô và nhân công hoàn thiện
Phần vật tư hoàn thiện
Chi phí đầu tư xây dựng và hoàn thiện cơ bản: ... (đồng)

Dự Án Cùng Nhóm

nen-chon-loai-son-nao-khi-xay-nha
Tinh-toan-ket-cau-bang-phan-mem-etab
ep-coc-cu-tram-2